<<VENOM>> AN TOÀN NHƯNG KHÔNG ĐỘT PHÁ

AN TOÀN NHƯNG KHÔNG ĐỘT PHÁ

Venom cuối cùng cũng ra mắt, giải tỏa bao tò mò cho con dân từ fan lẫn non-fan. Xét khách quan, phim thật sự không tệ, nó đúng chuẩn của dòng phim siêu anh hùng, đồng thời, còn có chút gì đó của yếu tố hài hước. Nhưng với hình tượng được xem là đen tối, kinh dị và bạo lực thì Venom của SONY vẫn chưa thể làm mình hài lòng, nếu không muốn nói là thất vọng.

Cho những ai chưa biết, Venom đã từng xuất hiện lần đầu trên màn ảnh qua Spider Man 3 (2007), cái thời mà tin tức điện ảnh vẫn chưa bùng nổ như hiện giờ nên dù nhận nhiều gạch đá, Venom vẫn tạo ấn tượng khá mạnh cho người xem. Hàng loạt câu hỏi đặt ra: Venom là ai, có liên quan gì đến Nhện, sức mạnh của sinh vật này,...Nắm được nhu cầu trên, dù hơi trễ nhưng SONY đã thành công khi chọn cách thức truyền thông lấp lửng, gợi mở giải đáp về nguồn gốc loài sinh vật này, kết hợp cùng câu tagline chình ình to tổ chảng “thế giới này đã có đủ siêu anh hùng”, người xem càng thôi thúc tính tò mò về Venom khi nhu cầu điện ảnh đang có xu hướng xê dịch càng ngày càng yêu thích hình tượng anti hero nhiều hơn, như Deadpool chẳng hạn.

Mà không may, Venom của SONY lại chẳng lý giải gì. Cái người xem biết, trong phim, Venom là giống loài cộng sinh (symbiote) với cấu tạo hữu cơ nhầy nhụa, kết dính. Nó, cùng những symbiote khác, được tay tài phiệt đứng đầu tổ chức Life Foundation, Carlton Drake mang về trong chuyến khảo sát không gian. Trải qua nhiều sự kiện mang tính sắp đặt khác nhiều so với comic, symbiote Venom chọn Eddie Brock làm vật chủ. Từ đây, Eddie-Venom một mặt phải tìm cách thích nghi lẫn nhau, mặt khác, tự bảo vệ bản thân trước sự truy lùng của Carlton Drake.

Đấy, cái mình biết về nguồn gốc Venom, chỉ có vậy. Ngoài việc nó là giống loài ngoài hành tinh (trong Spider Man 3 cũng đã đề cập) cùng với chuyện bên cạnh Venom còn nhiều đồng loại tương tự như nó (cái này mới) thì mọi diễn biến khác chẳng có gì sáng tạo thêm. Cả phim như một tựa siêu anh hùng khuôn mẫu với plot cũ rích, một màu, dễ dàng đoán được.

Ngay khi có thông tin Ruben Fleischer ở vị trí đạo diễn, mình khá bất ngờ. Bởi gia tài của ông, phần đa là những phim dạng comedy hài kịch với đặc trưng lầy, bựa cùng main chính khá ngố. Đặc điểm này được thể hiện trọn vẹn qua các tác phẩm đã quá quen mặt: Zombieland (2009), 30 Minutes Or Less (2011). Phong cách này mà kết hợp với hình tượng đen tối, kinh dị thì ra làm sao? Câu trả lời là nó ổn, nhưng hơi bị thừa.

Rất biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân, Ruben thêm thắt yếu tố hài hước vào trong những phân cảnh đối thoại giữa Eddie với Venom. Trong phim, trái hẳn với Venom của Spider Man 3 lúc nào cũng khao khát trả thù, rửa hận, Venom của SONY ngược lại, cảm giác khá gần gũi. Nó biết tung hứng, biết “móc họng”, biết đe dọa và cả tài ngoại giao. Cái hay của phim, theo mình, đều nằm ở các khoảnh khắc chỉ khi Eddie với Venom đối thoại.

Nhắc đến đây, khen Ruben một thì phải nâng Tom Hardy gấp hai, gấp ba lần. Sự hài hước sẽ không thể trọn vẹn nếu không có lối diễn xuất thông minh của anh. Với kinh nghiệm chuyên trị những vai có tâm lý phức tạp, như Bane trong The Dark Knight Rises (2012) hay Max trong Mad Max: Fury Road (2015), ở Tom, mình cảm được sự đấu tranh dữ dội giữa hai luồng suy nghĩ trong cùng một cơ thể. Diễn song vai, hay diễn tự độc thoại, khả năng diễn xuất là chưa đủ, mà còn đòi hỏi thật nhập tâm vào nhân vật mình. Tom Hardy sở hữu hai điều trên.

Tuy nhiên, với yêu cầu của một phim về hình tượng phản anh hùng mang màu sắc đen tối thì chất hài hước có cũng được, không cũng chẳng sao. Nhu cầu khán giả đến với Venom không phải vì điều này, mà họ đến vì sự bạo lực cùng tính kinh dị. Cái cần thì chưa đáp ứng, cái không cần thì phim lại mang ra. Dư thừa!

Tập trung xây dựng sự hài hước quanh Eddie-Venom nên khi chuyển cảnh, dành thời lượng cho những nhân vật khác, phim dần trở nên lạc lối. Các tuyến nhân vật phụ, khá đáng tiếc, chưa đủ độ dày, còn quá mỏng để lôi cuốn người xem, Carlton Drake hay Annie là hai trong nhiều ví dụ tiêu biểu.

Ngoài những yếu tố trên, mọi thứ từ tình huống, kỹ xảo hành động, cho đến thông điệp ẩn chứa nó chẳng có gì đặc biệt. Plot bình thường, kinh dị thì không, tăm tối thì ngoài vẻ đen bóng của Venom, những cái khác sáng trưng rừng rực. Cái Venom của SONY làm được là tái hiện một motif siêu anh hùng đã cũ: sinh ra có sức mạnh, rồi loanh quanh trừ gian diệt bạo khắp xóm làng. Một hình tượng anh hùng quá an toàn. Nó có thể đảm bảo cho SONY “tận thu” phòng vé khi mở rộng tập khách hàng của mình nhiều hơn nhưng về lâu về dài, chỉ khi trả Venom về lại với chính nó, với tính chất đen tối và kinh dị đặc trưng thì ước mơ Venom-verse – Vũ Trụ Venom mới đủ sức sánh ngang với bè bạn năm châu.

Tóm lại, với cá nhân người viết, Venom là phim bom tấn không đạt được sự kỳ vọng. Nó quá an toàn và “sạch sẽ”, tuy rằng có những nét sáng tạo riêng của đạo diễn cùng lối diễn xuất của Tom Hardy vớt vát nhưng một cái thì mình chẳng cần, còn cái kia thì chưa đủ để kéo cả cốt truyện. Ngay cả khi có bản full thêm 40 phút đã cắt, mình nghĩ Venom của SONY vẫn vậy mà thôi. Phim phù hợp cho tính chất giải trí, và sẽ càng phù hợp hơn nếu ra rạp và đừng kỳ vọng gì!!!

À có 2 Post-Credit khá thú vị cho kỳ sau, nhín nhín ở lại coi chút!

Date on 04/10/2018
By Bảo

Tổng kết

Phim phù hợp cho tính chất giải trí, và sẽ càng phù hợp hơn nếu ra rạp và đừng kỳ vọng gì!!! Có 2 Post-Credit khá thú vị cho kỳ sau, nhín nhín ở lại coi chút!

5