<<NGÔI NHÀ BƯƠM BƯỚM>> NHẸ NHÀNG, Ý NGHĨA

Trong cùng một tháng mà có tận hai bộ phim lấy đề tài đồng tính đua nhau ra rạp, điều này báo hiệu tín hiệu vô cùng đáng mừng vì những người thuộc thế giới LGBT đang dần có được sự tự tin mà khẳng định mình nhiều hơn. Nếu như ở Thưa Mẹ Con Đi đi giải quyết tình cảm gia đình đội lốt mối quan hệ hai chàng trai trẻ thì ở Ngôi Nhà Bươm Bướm cũng với nội dung tương tự vậy nhưng độc đáo hơn nhiều.

Bộ phim xoay quanh gia đình bà Hân – một “người phụ nữ” trong thân xác đàn ông với những mối lo toan ở tuổi ngũ tuần khi con trai mình bắt đầu đến tuổi cưới vợ. Phải nói thêm, chồng thì quản lý một quán bar, còn bà lại là vũ công mà ai cũng yêu mến ở đó. Với cái nghề và danh phận không phải ai cũng coi trọng, nhất là gia đình của bạn gái con trai lại là miền Bắc với suy nghĩ còn cổ hủ.

Nếu bạn nào cảm thấy Thưa Mẹ Con Đi quá chậm rãi và chán chường thì có thể sẽ phù hợp với Ngôi Nhà Bươm Bướm bởi tính kịch của nó. Từ nhân vật phụ cho tới cách xây dựng tình huống hoàn toàn như một vở kịch hài hước thu hút người xem. Từ cái hài đó, dần dần mới làm họ trở nên quen thuộc và đồng cảm với nhân vật rồi bắt đầu truyền tải ý nghĩa vào cuối phim.

Ngôi Nhà Bươm Bướm vẫn như bao bộ LGBT khác, đó là gánh vác “sứ mệnh” đem đến cái nhìn về thế giới đồng tính cho mọi người hiểu rõ hơn và vang cao tiếng nói về sự tồn tại của họ. Bài học trong phim về cơ bản là ai cũng có thể đoán ra được nên không mang nặng tính giáo huấn mà vô cùng nhẹ nhàng ghim sâu vào tiềm thức.

Càng xem, khán giả càng cảm nhận rõ độ sâu của từng nhân vật. Bà Hân vẫn là một người mẹ đảm đang, hết mực vì chồng con và hy sinh cả tuổi thanh xuân để phục vụ cho hai người đàn ông bà yêu thương nhất thế gian. Chỉ là ngoại hình có hơi… khác so với những bà mẹ thông thường, nhưng so về bản chất thì cũng vẫn là như vậy mà thôi. Họ không được chọn giới tính mà mình sẽ trở thành, nhưng có quyền chọn cách sống mà họ muốn.

Chú Thành Lộc diễn siêu siêu siêu tốt, vai diễn bà Hân như được sinh ra là dành riêng cho chú. Từng cử động, từng ánh mắt, từng cử chỉ đều được chú diễn ngọt xớt. Sau Hứa Vĩ Văn trong K, thì đây là vai diễn mình hoàn toàn bị hút mắt vào màn ảnh trong phim Việt, đến nỗi chú khiến một người gạo cội như chú Quang Minh hoàn toàn lép vế khi đứng chung khung hình. Liên Bỉnh Phát đi xuống sau Song Lang với vai diễn quá tệ, không biết rõ được anh có thật sự thương mẹ hay không. Hoàng Yến thì vẫn một kiểu diễn, nhưng xinh là được, quan trọng là quá xinh.

Nếu xét Ngôi Nhà Bươm Bướm dưới tư cách một bộ phim chiếu rạp thì chắc chắn không phải là một tác phẩm hay vì kịch quá trời kịch, chất kịch chảy trong từng câu thoại và tình huống trên màn ảnh. Nhưng thật sự nếu coi nó như một bộ sitcom hay đơn giản là một tác phẩm sân khấu đội lốt phim chiếu rạp thì Ngôi Nhà Bươm Bướm hoàn toàn xuất sắc khi hội tụ đủ yếu tố cần có

Tổng kết

Ngôi Nhà Bươm Bướm vẫn như bao bộ LGBT khác, đó là gánh vác “sứ mệnh” đem đến cái nhìn về thế giới đồng tính cho mọi người hiểu rõ hơn và vang cao tiếng nói về sự tồn tại của họ.

6.5